TRANG CHỦ » » Tài sản 'khủng' ở nước ngoài của 'người nhà' nhiều lãnh đạo TQ

Tài sản 'khủng' ở nước ngoài của 'người nhà' nhiều lãnh đạo TQ

Written By Trầm Hương Thơ on Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014 | 19:06


Một báo cáo mới đây của ICIJ khẳng định, người thân trong gia đình của nhiều lãnh đạo Trung Quốc trong đó có chủ tịch Tập Cận Bình, cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo hay cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình… đều sở hữu khối tài sản khổng lồ tại nước ngoài.

Các tài liệu do Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) công bố hôm 22/1. ICIJ đã chọn lọc và trích dẫn từ hơn 2,5 triệu tài liệu bị rò rỉ và công bố các chi tiết của gần 22.000 chủ tài khoản nước ngoài có địa chỉ ở Trung Quốc và Hong Kong.

Tài liệu được tiết lộ bởi hai ngân hàng có trụ sở ở Singapore và quần đảo Virgin của Anh. ICIJ đã công bố kết quả điều tra từ hồi tháng 4/2013, nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức này tiết lộ các chi tiết.


Người nhà của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sở hữu nhiều tài sản ở nước ngoài.

Trong số những phát hiện của ICIJ, có chi tiết về các công ty ở nước ngoài được thành lập bởi thân nhân của ít nhất là năm thành viên hay cựu thành viên của Ủy ban chấp hành Trung ương đảng, cơ quan quyền lực cao nhất của Trung Quốc.

Trong danh sách này có anh rể của chủ tịch Tập Cận Bình, ông Đặng Gia Quý - người mà tài sản từng bị công bố bởi hãng tin Bloomberg năm 2012. Theo ICIJ, ông này làm giàu trong ngành địa ốc và điện tử, sở hữu 50% một công ty ở quần đảo Virign của Anh.

Con trai, con gái và một người bạn của gia đình cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng có tài sản ở nước ngoài. Ðây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Ôn Gia Bảo bị dò xét về tài sản bí mật. Năm 2012, báo New York Times cho rằng gia đình ông đã tích lũy được rất nhiều tài sản trong thời gian ông cầm quyền.

Ngoài ra, danh sách còn đề cập đến họ hàng của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, và cựu thủ tướng Lý Bằng.

Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị đang bị điều tra tham nhũng cũng góp mặt trong tài liệu.

Bản báo cáo được đưa ra một ngày sau khi cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo viết thư cho một tờ báo tại Hồng Kông và khẳng định ‘hoàn toàn trong sạch’ trước những cáo buộc.

Hiện website của các tờ báo hợp tác với ICIJ tại Trung Quốc không thể truy cập được sau khi bản báo cáo được tiết lộ trên mạng.

Linh An (Tổng hợp)
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. CHIM ÉN MÙA XUÂN - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger