TRANG CHỦ » » Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm tác giả Tháng sáu trời mưa' về nước làm sô

Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm tác giả Tháng sáu trời mưa' về nước làm sô

Written By Trầm Hương Thơ on Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014 | 05:45

Tác giả những tình khúc Tháng sáu trời mưa hay Lời tình buồn, Cô hái mơ, Đây thôn Vỹ Dạ, Trong tay thánh nữ có đời tôi… vừa về nước chuẩn bị đêm nhạc riêng.


Ảnh: Nhân vật cung cấp


Khán giả vẫn nghĩ Hoàng Thanh Tâm - tác giả các ca khúc ấy giờ chắc đã tầm 70 tuổi. Thật sự thì ông chỉ mới ngoài 50, sinh năm 1960. “Có một điều rất thú vị tôi muốn chia sẻ với tất cả những khán thính giả thân yêu của mình là hầu như bất cứ ai lần đầu tiên gặp tôi ngoài đời đều tỏ vẻ rất ngạc nhiên. Họ luôn nghĩ tác giả Tháng sáu trời mưa phải là một nghệ sĩ… lão thành tuổi đời cỡ trên 60 hoặc thậm chí trên 70 tuổi”, nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm bắt đầu câu chuyện bằng giọng cười lớn.

Hơn 50 tuổi, có trong tay hơn 60 tác phẩm nổi tiếng, với sức ảnh hưởng không nhỏ trong nền âm nhạc VN từ thập niên 1980 đến nay là điều không dễ dàng. Các tác phẩm của ông được những giọng ca đình đám như Thái Hiền, Khánh Ly, Lệ Thu... chọn thể hiện. Không chỉ âm nhạc, ngoài đời nhạc sĩ cũng rất… ngọt ngào từ lời ăn tiếng nói đến cả cách cư xử. Có lẽ vì tài năng “đàn ca hát xướng” mà Hoàng Thanh Tâm đi đến đâu cũng được bạn bè và khán giả yêu mến. Sống và làm việc chính tại Sydney (Úc), khi nào có sô, có công việc, ông lại đến Mỹ năm ba tuần để làm nhạc, thu âm và niềm vui lớn của ông là được cùng đại gia đình về thăm VN.

Ông bảo về VN lần này, tình cờ gặp nhạc sĩ Xuân Hùng - Xuân Hòa rồi quyết định tổ chức đêm nhạc riêng tại phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM vào đêm 24.1. “Đây là đêm nhạc gồm tất cả những tác phẩm tâm huyết của tôi. Sau đêm nhạc này tôi phải trở về Úc ngay. Đó là lý do tại sao tôi không làm chương trình lớn”, nhạc sĩ Tháng sáu trời mưa nói.

Khi nghe thắc mắc về những tác phẩm nổi tiếng nhưng không ít khán giả nhầm tưởng ra đời từ trước 1975, ông bộc bạch: “Tháng sáu trời mưa chỉ mới ra đời tại Canberra (Úc) năm 1987 hay Lời tình buồn được viết năm 1982… Chỉ riêng nhạc phẩm Cô hái mơ thì tôi đã phổ thơ của thi sĩ Nguyễn Bính ở VN năm 13 tuổi và hoàn chỉnh tại Úc năm 1987. Cũng có thể vì thời gian hình thành tác phẩm khá lâu nên có sự nhầm tưởng này chăng”.

Ông cũng cho biết những sáng tác của mình đa số từ cảm xúc có thật về tình yêu. Một số khác viết về thân phận, nỗi nhớ quê hương da diết trong những năm tháng đầu tiên tha hương ở xứ người. “Quan niệm chung trong những sáng tác của tôi là “những gì xuất phát từ trái tim, sẽ chạm đến trái tim”. Các thính giả yêu nhạc Hoàng Thanh Tâm sẽ cảm nhận được điều này khi nghe thêm những tác phẩm của tôi như: Trả lại thoáng mây bay, Giấc thu, Dạ khúc cuối, Vực thẳm tình yêu, Lời cho người tình xa...”, nhạc sĩ nói.

Dạ Ly

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. CHIM ÉN MÙA XUÂN - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger