TRANG CHỦ » , » Khai mạc phiên tòa quốc tế xử các nghi phạm giết cựu Thủ tướng Liban

Khai mạc phiên tòa quốc tế xử các nghi phạm giết cựu Thủ tướng Liban

Written By Trầm Hương Thơ on Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014 | 09:20

Phòng xét xử của Tòa án đặc biệt về Liban tại La Haye, Hà Lan, 16/01/2014
Phòng xét xử của Tòa án đặc biệt về Liban tại La Haye, Hà Lan, 16/01/2014
REUTERS/Toussaint Kluiters/United Photos

Trọng Thành
Hôm nay, 16/01/2014, tại La Haye, Hà Lan, khai mạc phiên tòa quốc tế đặc biệt xét xử các nghi phạm vụ giết hại cựu Thủ tướng Liban Rafic Hariri và 21 nạn nhân khác của vụ thảm sát 14/02/2005. Đây là phiên tòa quốc tế đầu được lập ra để xét xử một vụ khủng bố. Bốn nghi phạm hiện đang bỏ trốn.

Vụ khủng bố sát hại cựu Thủ tướng Liban 60 tuổi, xẩy ra trong bối cảnh Liban, đang lâm vào khủng hoảng chính trị trầm trọng. Vào thời điểm đó, ông Rafic Hariri, rất được dân chúng trong nước ủng hộ, đứng về phía phong trào đối lập đòi quân đội Syria rút khỏi nước này.
Phiên tòa kể trên, được sự hậu thuẫn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, sẽ xét xử vắng mặt bốn nghi phạm, thành viên của tổ chức Hezbollah thân chính quyền Syria Bachar al-Assad. Đây cũng là phiên tòa quốc tế duy nhất xét xử vắng mặt các bị cáo. Phiên tòa quốc tế về Liban tốn kém khoảng 60 triệu đô la cho một năm hoạt động.
Kể từ khi được thành lập vào năm 2007, tòa án này đã phân rẽ người Liban, giữa một bên là phong trào Hezbollah và bên kia là liên minh của ông Saad Hariri, nguyên Thủ tướng Liban. Bản thân ông Saad Hariri, con trai của vị Thủ tướng bj sát hại, cùng một số nhân vật chính trị nổi tiếng của Liban, có mặt tại buổi khai mạc phiên tòa.
Trả lời RFI, luật sư được chỉ định của một trong các bị cáo cho biết, bằng chứng của bên công tố dựa trên « một mạng lưới điện thoại khép kín dùng để chuẩn bị cuộc khủng bố ». Tuy nhiên, luật sư này cho biết cho đến nay, bằng chứng kể trên không đủ tin cậy để chứng minh các bị cáo đã tham gia vào vụ khủng bố.
Phiên tòa quốc tế đặc biệt xét xử các nghi phạm giết cựu Thủ tướng Liban bị nhiều chỉ trích. Theo ông William Schabas, giáo sư luật quốc tế đại học Middlesex University ở Luân Đôn, phiên tòa này cho thấy sự phân biệt đối xử của nền pháp lý quốc tế. Theo ông, vụ khủng bố này dù kinh khủng, nhưng còn có những điều tồi tệ hơn đã xẩy ra tại Trung Cận Đông trong vòng 12 năm nay. Chuyên gia này đặt câu hỏi, tại sao lại không có các phiên tòa xét xử cuộc chiến tranh tại Liban năm 2006 (với Israel), hay cho cuộc xung đột năm 2009 tại dải Gaza.
Còn theo một người dân Liban, dù sao việc tổ chức phiên tòa này cũng là cần thiết, để mọi người có thể biết được sự thật và hiểu được những gì xẩy ra trên đất nước mình : Các vụ khủng bố, các vụ ám sát.
Liban – quốc gia đa tôn giáo nằm giữa hai cường quốc khu vực (Israel và Syria) – từng trải qua một cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1975 đến năm 1990. Thời gian gần đây, liên tục xẩy ra các vụ khủng bố đẫm máu. Mới đây nhất là vụ khủng bố tự sát hôm nay, nhắm vào trụ sở của tổ chức Hezbollah, khiến ba người thiệt mạng. Đây là vụ khủng bố thứ năm trong vòng sáu tháng nhắm vào Hezbollah kể từ khi phong trào chính trị - vũ trang Hồi giáo thuộc hệ phái Shia này gửi quân sang Syria chống lực lượng nổi dậy.
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. CHIM ÉN MÙA XUÂN - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger