TRANG CHỦ » » Thúy Nonnemann nhận Huân chương Công trạng của Berlin

Thúy Nonnemann nhận Huân chương Công trạng của Berlin

Written By Trầm Hương Thơ on Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013 | 06:35


04.10.2013 (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Ngày 1 tháng 10 vừa qua tại sảnh đường của tòa đô chính, thị trưởng thủ đô Berlin ông Klaus Wowereit đã trao Huân chương Công trạng Berlin cho 15 công dân của thành phố này đã có những đóng góp tích cực qua công tác thiện nguyện, trong số đó có một người Đức gốc Việt là bà Thúy Nonnemann. Trong bài diễn văn, ông Wowereit nói:
"... Hơn 14.000 người Việt Nam sống ở Berlin. Họ là cộng đồng Á châu lớn nhất ở đây. Và có thể nói rằng phần lớn trong số họ đã hội nhập hết sức thành công. Berlin , Cộng đồng năng động này đã khiến cho Berlin thêm nhiều phong phú.
Trước đó, tình hình không được như bây giờ nhưng không phải tại những người Việt Nam sống ở Berlin. Chắc chắn bà Thúy Nonnemann có thể kể nhiều chuyện về đề tài này. Năm 1968 vì tình yêu bà đã rời bỏ Sài Gòn để đến Berlin. Vài năm sau đó, khi các thuyền nhân đầu tiên đến Tây Berlin cũng là lúc bà bắt đầu công việc tình nguyện của mình. Bà đã đưa họ đến công sở, đi bác sĩ, luôn luôn tư vấn và hỗ trợ.
Nước Đức thống nhất đã đưa đến một công việc mới: nhiều người trong số các cựu công nhân hợp đồng Đông Đức sau đó bị đe dọa trục xuất. Khá lâu, họ có nhiều khó khăn mà không ai quan tâm đến. Nhưng Thúy Nonnemann đã có mặt. Một lần nữa bà là điểm tựa đầu tiên cho nhiều người.
Cho đến nay Thúy Nonnemann đại diện cho lợi ích của người nhập cư và những người không có tình trạng cư trú chắc chắn. Từ nhiều năm nay, bà là thành viên của Hội Đồng Di Trú Berlin-Brandenburg và Ủy ban Cho Những Khó Khăn Nghiêm Trọng của Berlin.
Sự đóng góp của bà Thúy Nonnemann cho sự tôn trọng, lòng khoan dung và sự tham gia bình đẳng của những người có nguồn gốc, tôn giáo và lối sống khác nhau có thể nói gọn: thật là mẫu mực.
Tôi rất vui mừng được vinh danh trao huân chương tiểu bang Berlin cho bà Thúy Nonnemann ngày hôm nay."...
Từ 10 năm nay, bà Thúy Nonnemann nghỉ việc và dành trọn thì giờ cho công tác tình nguyện. Bà cũng là giảng viên của sở liên văn hóa thuộc Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng của chính phủ Berlin phụ trách tu nghiệp cho các viên chức cải huấn. 
Ảnh trên (Văn khố Berlin): bà Thúy Nonnemann và ông Klaus Wowereit
Chị Thúy quý mến, Diễn Đàn Việt Nam 21 chúc mừng Chị được vinh danh xứng đáng. Đây cũng là vinh dự chung cho người Việt tại Đức. Chúc Chị luôn vui khỏe và nhiều nghị lực tiếp tục các công việc của xã hội dân sự. [deutsch]
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. CHIM ÉN MÙA XUÂN - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger