TRANG CHỦ » » ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI ĐỨC QUỐC – LẦN THỨ 37 Bài Phóng sự do Thanh Sơn tường thuật

ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI ĐỨC QUỐC – LẦN THỨ 37 Bài Phóng sự do Thanh Sơn tường thuật

Written By Trầm Hương Thơ on Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013 | 15:24



Tạ ơn Chúa ban cho làn gió mới
Ơn Thánh Thần đã thổi tới nơi đây
Thổi bừng lên sức sống mới tràn đầy
Của tuổi trẻ khai mạc ngày đại hội.


Vâng! Hôm nay 18-05-2013 vào lúc 18:30giờ sau bài diễn văn rất chân tình của ông chủ tịch LĐCGVN, Gioan Bao-ti-xi-ta Phùng Khải Tuấn, tại thành phố Aschaffenburg Đức Quốc – ĐHCGVN đã bắt đầu khai mạc.


Giáo Hội vẫn luôn có làn gió mới của Chúa Thánh Linh trên đường lữ hành của chúng ta. Chúng ta cứ tin tưởng bước đi vì khi xưa Chúa Phục Sinh về Trời, Ngài có nói với chúng ta rằng “Thầy ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế” Và Thầy cũng có phán rằng “Thầy là Đường là sự Thật và là sự Sống” cho dù giáo hội có gặp bao nhiêu sóng gió bão táp đi nữa nhưng, chúng ta vẫn không nao núng vì căn nhà Chúa xây trên đá tảng Phê-rô nên cửa hoả ngục sẽ không, và không bao giờ phá nổi. Hôm nay là lần Đại Hội thứ 37 với chủ đề “SỐNG NĂM ĐỨC TIN-TRUYỀN ĐẠT LẠI CHO CON CHÁU” và mừng 25 năm ĐTC Gio-an Phao-lô II tôn phong 117 vị tử vì đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh.




Sau lời khai mạc đại hội là 3 hồi chiêng trống cả Đại Hội cùng đứng dậy trang nghiêm hướng về chiếc kiệu linh ảnh 117 vị thánh tử vì đạo Việt Nam do các em thiếu niên cung nghinh tiến vào hội trường, đồng thời ca đoàn cũng do các bạn trẻ đảm trách cho toàn ngày khai mạc đại hội năm nay. Một bầu thanh khí rất trang nghiêm. “Tiếng nhạc oai hùng vang lên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết, con nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng, bao đấng anh hùng nay chiến thắng khải hoàn trên chốn phúc vinh sáng ngời.” Nhưng hôm nay trong buổi khai mạc đại hội này, không chỉ vang lên khắp cõi trời Việt Nam nhưng còn vang lừng khắp cả năm châu. Tôi cảm thấy vô cùng hãnh diện vì được là con cháu các ngài, các ngài đã rất anh dũng hiên ngang tuyên xứng “Đức Tin” dù có phải “Tử vì đạo” để truyền đạt lại cho chúng ta. Thế thì năm nay là “Năm Đức Tin” chúng ta cũng phải sống gương mẫu “Đức Tin” đó để truyền đạt lại cho con cháu chúng ta bây giờ và sau này.




Không chỉ thế, mà hôm nay tôi nhìn thấy cả một ca đoàn trẻ rất đông và rất hùng hậu, có những em mới khoảng trên dưới 10 tuổi trang nghiêm cất cao giọng hát vang lừng mừng kính các Thánh Tử Vì Đạo nước Việt Nam tôi vô cùng xúc động và không kém phần hãnh diện vì các em. Tôi nghĩ rằng, không riêng mình tôi đâu, nhưng gần như cả đại hội này và tất cả cũng thế.


Sau phần cung nghinh di ảnh CTTVĐVN chấm dứt. Linh mục Stê-pha-nô Bùi Thượng Lưu đại diện hội đồng tuyên úy lên thắp nến trước tượng Đức Mẹ La Vang và di Ảnh CTTVĐVN. ngài thay mặt Hội Đồng Tuyên Úy chào mừng toàn thể đại hội. Chào mừng đức ông Dr. Huỳnh Văn Lộ cựu TU liên đoàn nhưng rất tiếc ngài vắng mặt hôm nay. Chào mừng cha giáo sư thần học Matthew Nguyễn Khắc Hy dòng Xuân Bích đến từ Hoa Kỳ cha sẽ là thuyết trình viên cho đại hội năm nay. Cha Dr. Phê-rô Nguyễn Trọng Qúy cựu TU liên đoàn, cha cựu TU Vicent Trần Văn Bằng, cha Giu-se Nguyễn Trung Điểm cựu TU liên đoàn ngài cũng vừa mừng 40 mươi năm tuổi đời linh mục. Cha Nguyễn Hùng SJ đến từ Mỹ, cha Nguyễn Ngọc Thế SJ đến từ Đan Mạch, cha Vicent Nguyễn Quốc Triệu Sj tân linh mục dòng tên sẽ chủ sự thánh lễ mở tay khai mạc hôm nay, cùng tất cả qúy linh mục, qúy thầy, qúy sơ đến từ VN và khắp nơi. Cha cũng chào mừng và quan tâm đặc biệt tới các bạn trẻ và các em thiếu nhi.




Ngài nói “cha rất hãnh diện vì các con”. Tất cả chúng ta mỗi người là một bó đuốc để thắp sáng lên niềm tin và sưởi ấm cho mình và cho tha nhân. Ngài cũng lập lại lời của ĐTC Phan-xi-cô nói với các linh mục tu sỹ “Mục Tử thì phải có mùi chiên”. Đây là lần đâu tiên sau 37 năm luồng gió mới thổi tới và làm biến chuyển Đại Hội. Giới trẻ hôm nay sẽ đảm trách một ngày của Đại Hội, Anh Tạ Anh Dũng ủy viên thanh thiếu niên cũng có đôi lời thân thưa với Đại Hội rất chân tình. Sau đó bước vào phần thánh lễ khai mạc Đại Hội.


Các em thiếu nhi đã vũ tiến hoa dâng lên Đức Mẹ quá đẹp, hay, và ý nghĩa. Cám ơn các em và những người đã bỏ công sức hướng dẫn, chắc hẳn trong tháng hoa giáo hội dành riêng để kính Đức Mẹ này Mẹ sẽ vui lắm….




Thánh lễ khai mạc hôm nay do tân linh mục trẻ Vicent Nguyễn Quốc Triệu Sj chủ tế cùng 17 linh mục đồng tế.


Ca đoàn trẻ tổng hợp hát những bài thánh ca rất là tươi trẻ với một kỹ thuật hòa âm khá mới mẻ và kỹ thuật giai điệu rất hay và hấp dẫn, thu hút và đánh động lòng người. Đây đúng là một làn gió mới của Chúa Thánh Thần thổi tới đại hội năm nay.




2 bài đọc do 2 em thiếu niên đọc bằng tiếng Việt Nam nghe mà thấy tim mình cảm động và vui mừng.


Tân linh mục chia sẻ bài giảng bằng 2 ngôn ngữ Đức-Việt với câu hỏi gợi ý cho các bạn trẻ. Tại sao Chúa Giê-su thành công mặc dầu Ngài đã hy sinh chịu chết trên thập tự giá? Xin thưa, vì Chúa Giê-su là Thầy của Tình Yêu. Ngài rành về năm ngôn ngữ của Tình Yêu. (Xin tóm tắt) đó là:




1. Lời Khen (khuyến khích): Ngài đã biết khen và khuyến khích các tông đồ, cũng như những người tội lỗi và bé mọn.


2. Thời gian: Ngài đã dành toàn bộ thời gian cho các tông đồ và nhân loại.


3. Qùa tặng: Ngài đã tặng cho đôi tân hôn khi họ hết rượu.


4. Phục vụ: Ngài đã rửa chân cho các tông đồ.


5. Thương Yêu: Ngài đã thương yêu và hy sinh cho tất cả nhân loại, v.v.


Bởi thế mà Ngài đã thành công cho tới ngày hôm nay. Và đạo của Ngài cứ một ngày một phát triển.


Lời Nguyện hôm nay cũng do các em thiếu niên dâng lên Thiên Chúa, những lời chân thành đơn sơ cầu cho quê hương, giáo hội, cho ĐTC Phan-xi-cô, cho đại hội, và ông bà cha mẹ, v.v. nhưng đã chạm tơ lòng làm cho lắm bậc sinh thành cảm động và chắc Thiên chúa sẽ thương nhận lời cầu.


Trước khi tân linh mục ban phép lành đầu tay kết lễ, ông tư vấn Đinh Kim Tân lên Giới thiệu và công bố tân BCH liên đoàn nhiệm kỳ 2013-2015.


Linh Mục đại diện hội đồng Tuyên úy Ste-pha-nô chủ sự lời tuyên hứa của tân BCH.




Kết lễ tân linh mục ban phép lành đầu tay chung cho tất cả và vội vã chào từ giã ra về cho kịp chuyến xe lửa để sáng Chúa nhật còn dâng thánh lễ cho giáo xứ Đức. Được biết tân linh mục Triệu đang là cha phó một giáo xứ tại Göttingen đặc trách cho sinh viên Đức vì nơi đây có trường đại học.


Sau khi ca đoàn trẻ vừa chấm dứt bài kết lễ thì cả hội trường đã vang dội những tràng pháo tay như bất tận. Chân thành cám ơn các em, Đại Hội và mọi người hãnh diện vì các em.




Tiếp đến Bên phía người lớn làm giờ chầu Thánh Thể do linh mục Đa-minh Nguyễn Ngọc Long hướng dẫn. Hơn một giờ chầu Thánh Thể, tôn vinh lòng Chúa thương xót và Đức Mẹ Maria rất trang nghiêm và sốt sắng. Bao nhiêu tâm tình dâng lên Thiên Chúa xin Ngài chở che hộ phù cho quê hương và đất nước. Bao nhiêu những tha thiết cho giáo hội quê nhà, v.v. Hàng ngàn bông hoa đã được từng tâm hồn kính dâng lên trước Thánh Thể và tòa Mẹ trong tháng hoa.


Song song với giờ chầu Thánh Thể bên phía hội trường lớn các bạn trẻ đang sinh hoạt và tìm hiểu về các dòng tu, do linh mục Thomas Lê Thanh Liêm và quý sơ từ nhiều dòng trong nước Đức tới chia sẻ hướng dẫn và giới thiều về dòng của mình. Hy vọng rằng mỗi ngày ơn gọi sẽ triển nở hơn. Đêm đã về khuya tôi xin khép lại bài tường thuật với mấy vần thơ.


Đẹp thay! Ơn Chúa Thánh Linh thổi tới
Tràn vào hồn đổi mới khắp quanh tôi
Chúa Tình Yêu nối kết chúng ta rồi
Từng ngọn lửa cho đời thêm tươi sáng
Gió Thánh Thần đang xuống tràn lai láng
Sưởi lòng nhau cho rạng rỡ tỏa lan
Cho tâm hồn ngày Đại Hội hân hoan
Dấu tình yêu Ngài ban ngày hội lớn.


oOo




oOo


NGÀY THỨ HAI


Lời kinh sớm con dâng đời cảm tạ
Như hương trầm lên Chúa Cả cao sang
Sáng hôm nay Ánh Quang chiếu huy hoàng
Xuống dương gian ươm vàng ngày Đại Hội.




Mặc dù tối hôm qua Thứ bảy bên phía người lớn kết thúc giờ chầu Thánh Thể khá khuya nhưng mới tờ mờ sáng đã thấy nhiều người có mặt ở phòng chầu Thánh Thể để tham dự buổi kinh sáng do quý Sơ hướng dẫn.


Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn
Chúc tụng Chúa trên cõi trời cao thẳm.


Buổi kinh sáng hôm nay được quý Sơ hướng dẫn như vươn cao lên thêm xuân tươi đẹp của tháng hoa, tháng giáo hội dành để kính Đức Mẹ Maria vì Mẹ là mùa xuân. Thật vậy, có các Sơ hướng dẫn buổi kinh sáng nay mà cả ngày thời tiết rất đẹp, nắng vàng rực rỡ cả ngày. Cám ơn quý Sơ lắm.


(Một nét đẹp nữa là ngoài sân thấy có các tham dự viên gom rác mang đi để cho sân Đại Hội được trang nhã hơn)


Sau giờ điểm tâm nhiều người đã sốt sắng sang hội trường tìm cho mình một chỗ ngồi tốt để sửa soạn thưởng thức những sự chia sẻ của linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy. (Có người còn giữ luôn hai ba chỗ kế bên cho người nhà).




8:30giờ linh mục thuyết trình viên được giới thiệu trông ngài khá là vạm vỡ. Thật vậy! Không phải vạm vỡ về xác thân, nhưng đặc biệt vạm vỡ về giọng nói mạnh mẽ và rõ ràng đủ ưu điểm và tác phong của một thuyết trình viên chuyên nghiệp. Ngài dẫn nhập vào đề tài “Năm Đức Tin” chúng ta phải sống ra sao cho tốt để mà truyền đạt “Đức Tin” cho con cháu đây?


Cha đưa ra rất nhiều phương thức đặc biệt cách ví von bằng văn thơ, ca dao, thật vui nhộn làm cho Đại Hội lắm phen cười thoải mái. Nhưng quy tụ lại vẫn là cách ta phải nhìn lại chính bản thân ta, và suy cho sâu để mà chỉnh sửa lại cuộc sống cho nên tốt. Chỉ có thế ta mới có thể cho con cái ta được mà thôi. Vì phàm cái gì ta đã không có thì không thể cho ai được. Sau phần thuyết trình chia sẻ là tới phần giải đáp thắc mắc. Mục này cũng rất là hấp dẫn. Rất nhiều câu hỏi được đặt cho ngài đều được giải đáp khá tường tận. Hai giờ đồng hồ trôi qua thật mau chóng cha lại hẹn mọi người buổi chiều sẽ tiếp tục chương trình vì bây giờ phải sửa soạn đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.


Ngài cũng là chủ tế thánh lễ hôm nay lễ mừng Chúa Thánh Thần ngự đến.




Thánh lễ hôm nay khoảng 4000 (bốn ngàn) người tham dự. Sau hai bài thánh thư. Thầy phó tế duy nhất của Việt Nam ở Đức Quốc Vicent Nguyễn Công Trứ công bố Tin Mừng và linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy chia sẻ trong bài giảng hùng hồn với nhiều ví von đi vào lòng người. Qua câu chuyện gà ấp trứng đại bàng, v.v.




Trong ngày Đại Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay ca đoàn tổng hợp đảm trách với những bài Thánh ca làm mềm mại trái tim. Thánh lễ thật sốt sắng trang nghiêm nhưng không kém phần trang trọng. Cám ơn ca đoàn tổng hợp đã hy sinh thời gian tập luyện để hát những bản nhạc hay đẹp để ca tụng Thiên Chúa và giúp cho ngày Đại Hội những nét tươi đẹp, cho tâm hồn những tham dự viên nâng lên sốt sắng và cảm nhận được Thần Khí của Thiên Chúa ở nơi đây. Một đại lễ giữ lại được những ấn tượng đẹp cho tâm hồn chúng ta.




Song song với thánh lễ đồng tế của người lớn thì có thánh lễ cho thiếu nhi do cha Antôn Đỗ Ngọc Hà và cha Steffan đến từ Berlin cùng đồng tế. Với sự trợ giúp của quý sơ và các huynh trưởng. Các em được các cha khen là rất ngoan. Nhưng cũng phải cám ơn quý cha và quý sơ cũng như các huynh trưởng nhiều đấy.




Sau thánh lễ là giờ cơm trưa và gặp gỡ. Hôm nay thời tiết thật là tuyệt vời nên đa số ra ngoài trời để hưởng nắng ấm của mùa xuân tháng năm. Tôi cũng ra ngoài tận hưởng cái ấm áp của Chúa Thánh Thần và lấy chút tin tức và hình ảnh. Aschaffenburg luôn là một địa điểm tổ chức Đại Hội tuyệt vời nhất từ trước tới nay. Xung quanh công viên rộng rãi lại nằm kế bên dòng sông đầy vẻ nên thơ vào quyến rũ.


Ta về đây chung xây ngày Đại Hội
Thời gian ơi! Xin chớ vội trôi đi
Ở nơi đây tình nghĩa đã khắc ghi
Hẹn nhau luôn niên kỳ Chúa hiện xuống.




Sau trưa vào lúc 14:30giờ chương trình được chia thánh 3 nhóm.


Người lớn tiếp tục vào hội trường lớn nghe tiếp thuyết trình và đặt những câu hỏi với linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy. Tôi nghe nói chương trình rất hấp dẫn và sôi nổi nên tham dự viên rất thích. Ngài có lối nói hào hùng nhưng rất lôi cuốn bởi trong đầu ngài chứa đựng cả khối văn thơ, và những câu chuyện khôi hài. Tiếc quá! Tôi không được tham dự đầy đủ vì còn phải săn tin mỗi chỗ một chút để viết bài tường thuật hầu quý vị đây.


Thanh thiếu niên thì sinh hoạt thể thao do linh mục Thomas Lê Thanh Liêm và nhóm TNCG hướng dẫn. Mục này cũng rất sôi nổi và hào hứng, các bạn đã tham gia hết mình.


Thiếu nhi thì được các Sơ và huynh trưởng phụ trách ngoài sân cỏ.




Trên đây là hình ảnh phóng viên đang phỏng vấn linh mục Stephanô Bùi Thượng Lưu chủ nhiệm tờ nguyệt san Dân Chúa Âu Châu và đại diện Hội Đồng Tuyên Úy Việt Nam tại Đức Quốc.


Tôi đi ra và gặp Linh mục Nguyễn Hùng Sj từ Mỹ qua đây một tháng để hướng dẫn các khóa linh thao bên Âu Châu nhân có mấy ngày rảnh ngài ghé tham dự Đại Hội cho biết. Tôi dẫn ngài đi bộ dọc theo bờ sông và chia sẻ với ngài về sự hình thành của LĐCGVN tại Đức đã được 38 năm và đây là lần Đại Hội thứ 37.


Trở lại hội trường lớn lúc đang có giờ chầu Thánh Thể tại phòng hội lớn nên hai chúng tôi vào tham dự.


Ba mặt bên hông của hội trường lớn là những tòa giải tội, những người tìm vào tòa hòa giải vẫn luôn luôn đứng xếp từng hàng.


Trước khi khai mạc chương trình văn nghệ có nghi thức cầu nguyện cho Quê Hương lúc 19 giờ sau đó là nghi thức chào Quốc Kỳ và hát quốc ca VNCH. (lá cờ vàng ba sọc đỏ linh thiêng của tổ quốc vẫn luôn hiện diện khắp năm châu của những người ty nạn cộng sản chúng tôi) sau đó chương trình văn nghệ bắt đầu, và rất nhiều tiết mục hấp dẫn cho đến 24 giờ đêm.




Trời đã khuya bài này xin khép lại
Ơn Thánh Thần trọng đại đã ban cho
Ngày đại lễ trang trọng hương thơm tho
Bao nắng đẹp buồn lo tan biến cả


Ngày Đại Lễ hồn hân hoan thanh nhã
Tạ ơn Trời Ngài đã gởi Thánh Linh
Ngày đại hội đẹp thay những thân tình
Hẹn ngày mai phận mình lại viết tiếp.


oOo


NGÀY THỨ BA BẾ MẠC


Sáng nay trời mưa xuân
Đoàn con đến quây quần
Dưới chân Mẹ từ ái
Thấy đời hết gian truân.




Buổi sáng nay thứ hai, ngày bế mạc Đại Hội, ngoài trời mưa rơi nhè nhẹ, như những cơn mưa hồng ân ơn thánh cho mặt đất tươi xanh, như tắm gội đi hết cả những bụi bặm bám trên mặt đất, gội đi cả những tội đời nhân thế, gội cả hồn người cho tươi đẹp dưới áo Trinh Vương từ ái Maria. Bên trong hội trường lớn đoàn kiệu cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ La Vang. Linh mục đoàn những tu sỹ, ca đoàn và tất cả tham dự viên hát lên với cả tâm hồn bài:


“Lạy Đức Mẹ La Vang! Dân Việt nam khắp trên toàn cầu,
Lạy Đức Mẹ La Vang! Dân con Việt đồng thanh bái chào!
Nơi xứ người tạm dung, nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con.
Trên bước đường ly hương, đoàn chúng con sống trong tình thương”




Giữa những lời kinh của chuỗi mân côi, là những lời nguyện dâng, xin cho giáo hội quê hương được an bình, cho lòng người biết thay đổi để cùng nhau giữ được quê cha đất tổ. Khi xưa Mẹ đã hiện ra nơi La vang đất nước chúng con an ủi và dạy bảo những bậc cha ông chúng con trong cơn bách đạo cùng quẫn nhưng vẫn luôn kiên trung giữ gìn đức tin, nhiều vị nay ngự trên hàng hiển thánh, mà chúng con cũng cùng cung nghinh mừng kính các ngài hôm nay. Những tâm hồn ngây thơ trong trắng tung hoa hát mừng Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con, con tin chắc rằng Mẹ sẽ vui và nhận lời chúng con khẩn nguyện.


Kính xin Các thánh Tử vì đạo nước Việt Nam, cầu bầu cho quê hương chúng con ngày một tươi sáng hơn lên.




Trước khi mừng đại lễ Chúa Thánh Thần và tạ ơn để bế mạc Đại Hội. Các thanh nữ dâng lên Trinh Vương Maria một vũ khúc tiến hoa thật uyển chuyển, mềm mại như ân tình ngát hương, thật đẹp thay! Những bông hoa tươi thắm, kính dâng lên ngai tòa Đức Mẹ giữa tháng hoa của mùa xuân hương ngàn sắc thắm, như màu của những trái tim thành tâm tìm về đây hằng năm kính dâng Mẹ.




Linh mục Stê-pha-nô Bùi Thượng Lưu hôm nay chủ tế thánh lễ bế mạc. Trước kinh cáo mình ngài có nói: “Sống Năm Đức Tin” làm sao truyền đạt lại cho con cháu nếu chúng ta không sống khiêm nhường ngay thẳng, chúng tôi là mục tử cũng có nhiều khiếm khuyết. Noi gương Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô tôi xin đại diện cho những linh mục ở đây thành tâm nói lời xin lỗi anh chị em. Anh chị em cũng nói lời xin lỗi với nhau, trong gia đình, trong cộng đoàn và trong giáo xứ với nhau để có được tình thương hiệp nhất, như lời Chúa dạy “cứ dấu này thì người ta nhận biết các con là môn đệ Thầy là các con hãy thương yêu nhau”.


Sau bài Tin Mừng thầy phó tế công bố: linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy chia sẻ lời Chúa với Đại hội. Ngài khôi hài mở lời: đức vâng lời thì trọng hơn của lễ, nên tôi lại đứng đây như một cái duyên gặp gỡ lại bởi vì (ghét của nào thì trời trao của nấy). Ba ngày Đại Hội cùng học hỏi tôi xin chia sẻ tóm gọn trong những điểm như sau:




Điểm thứ nhất:


Bây giờ Liên Đoàn đã trưởng thành lớn mạnh rồi, đã tổ chức 37 lần Đại Hội rồi, ta thử nhìn ngược thời gian lại mà coi. Từ một nhóm sinh viên công giáo bơ vơ lạc lõng nơi xứ lạ quê người nơi nước Đức này, lúc đó chưa có linh mục Việt Nam nào ở đây cả. Phải xin một linh mục Việt Nam là cha Cao Văn Luận từ Mỹ qua để ngồi lại với nhau thành lập Hội thanh niên công giáo với vài chục bạn trẻ. Lúc đó ai có không thể biết được rằng tương lai sẽ lớn mạnh như ngày hôm nay. Nhưng để được như hôm nay thì bao nhiêu người đã hy sinh dấn thân cho công việc chung này? Mà làm việc chung thì có đủ thứ va chạm là đương nhiên. Bởi vì, chúng ta là phàm nhân thì phải có những ý kiến trái chiều nhau, rồi gặp biết bao sự chê bai đủ thứ. Nhưng đó cũng là lẽ thường ở đời mà thôi. “Vì ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười ở hẹp người chê, cao che ngỏng thấp chê lùn, béo chê béo trục béo tròn, gầy chê xương sống xương sườn nhô ra”, v.v. Vậy thì ngày hôm nay chúng ta nhìn lại gương các tông đồ xưa mà coi. Ông Tô-ma không tin Chúa Giê-su là Thầy của mình sống lại và đã hiện đến, là bởi vì ông ta đã ở bên ngoài cộng đoàn. Khi các tồng đồ họp mặt thì ông ta không vào tham dự, không ở đó cầu nguyện với những người kia. Mà không ở trong thì làm sao mà cảm và tin được mà có Chúa được, mà không tin thì lại hay chê bai có khi còn đả phá nữa là khác. Nhưng khi ông ở trong cộng đoàn để họp mặt thì Chúa hiện đến với ông ta. Cho nên nếu chúng ta mà thường xuyên họp mặt với cộng đoàn, xây dựng cộng đoàn, thì có Chúa ở với ta rồi đó vì Ngài có hứa trước khi về trời rằng, “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”




Điểm thứ hai:


Là gia đình, nếu gia đình nào thường xuyên tham gia vào sinh hoạt của cộng đồng, cộng đoàn thì dễ thông cảm với nhau hơn. Vợ chồng con cái vui vẻ hơn, và đối xử với nhau cởi mở hơn, đó là gia đình chúng ta đã có Chúa hiện diện ở giữa chúng ta vậy. Và đây chính là con đường tốt đẹp nhất mà chúng ta truyền đạt lại đức tin cho con cháu chúng ta vậy. Sống với nhau phải có chữ nhẫn làm đầu. “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa có rơi hạt nào”. Trong cái nhẫn đã có tình yêu thương và tha thứ, như Chúa Giê-su dậy: “Không chỉ tha bảy lần, mà là bảy mươi lần bảy”. Ngài không dạy chúng ta áp dụng luật của Mô-sê “mắt đền mắt, răng đền răng”. Nếu không thời nay mà cứ áp dụng luật “mắt đền mắt, răng đền răng” thì những cặp lấy nhau về năm bảy năm sau chắc không còn răng để ăn và mắt để nhìn nữa.


Tôi cầu chúc cho tất cả qúy ông bà anh chị em biết hăng say xây dựng cộng đoàn và gia đình để là tấm gương sáng tuyền đạt đức tin lại cho con cháu. Amen.




Như linh mục dùng đôi tay của mình dâng của lễ lên Thiên Chúa. Thì mỗi người chúng ta đóng góp phần bé nhỏ của mình. Nhiều bàn tay sẽ làm thành một của lễ dâng hoàn hảo lên Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình Yêu đã ban tràn đầy ơn lành của Chúa Thánh Thần xuống cho Đại Hội chúng ta.




Cùng hợp với lời ca tiếng hát của ca đoàn tổng hợp dâng lên, như dâng cả tâm hồn lên Thiên Chúa. Với bao vất vả luyện tập cho ngày Đại Hội đóng góp phần mình cho công việc chung, cũng là đang sống Đức Tin để làm gương cho con em chúng ta, đây là một công việc chung của đoàn dân Chúa.




Cùng đưa tay nắm lấy bàn tay nhau trong thánh lễ bế mạc hôm nay. Xin Ngài ban Thánh Thần xuống từng tâm hồn chúng ta. Xin Ngài thương giải thoát ách thông trị vô thần cho giáo hội mẹ Việt Nam. Quê Hương đang khốn khổ điêu linh vì những sự bất lương của con người đang nắm vận mệnh đất nước. Đang thông đồng với lòng tham của giặc ngoại xâm. Chúng con chỉ biết phó dâng và tín thác vào Ngài là Thiên Chúa của chúng con.




Trước di ảnh của các thánh Tử Đạo Việt Nam kính xin các ngài phù trợ cho con dân của các ngài là chúng con đây, luôn giữ vững một lòng kiên trung, dám tuyên xưng niềm tin của chúng con như gương sáng của các ngài khi xưa. Xin các ngài phù trợ cho những thanh niên công giáo trong nước vì dám tuyên xưng đạo ngay lẽ phải mà đang phải chịu đựng những tù ngục như các ngài khi xưa.




Trước khi ban phép lành bế mạc Đại Hội, ông chủ tịch LĐCGVN Phùng Khải Tuấn đại diện BCH và ban tổ chức Đại Hội, nói lời chân thành cám ơn tới tất cả mọi người. Từ tu sỹ đến giáo dân, từng bàn tay thiện chí đóng góp âm thầm hay công khai cho ngày Đại Hội được tốt đẹp. Ban tổ chức xin hết lòng tri ân, xin Chúa Thánh Thần ban tràn đầy hồng ân xuống trên từng người chúng ta, và hẹn nhau vào kỳ đại Hội Công Giáo ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2014.


ZdK. Zentralkomitee der Deuschen Katholiken có cử đại diện Cha Dekan Stephan Heinrich tới tham dự thánh lễ bế mạc. Thánh lễ Việt Nam của chúng ta đã làm cho cha vô cùng xúc động, mọi người trong hội trường có thể cảm nhận được những chia sẻ chân tình của cha Heinrich. Cha thay mặt ZdK chúc mừng sự thành công tốt đẹp của Đại Hội chúng ta, đồng thời ngỏ lời mời chúng ta tới tham dự Đại Hội Công Giáo toàn quốc của họ ở Revensburg. Sau cùng cha cũng cho biết là qua những buổi họp tại Münster, ZdK đã sẵn sàng chấp thuận cho người Việt Nam có một ghế đại diện trong ZdK.




Có một sự bất ngờ thay lời cám ơn của một tham dự viên đã thắng đấu giá trong đêm văn nghệ bức tranh của một họa sỹ ngoại giáo đã vẽ tại Đại Hội trong đêm văn nghệ tối hôm qua. Xin được trao tặng tới linh mục thuyết trình viên Đại Hội linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy. Ngài rất xúc động với món quà này và ngài nói rất hân hạnh được nhận bức tranh này và sẽ treo trong phòng khách của ngài.




Suốt cả Đại Hội nghe được những giọng nói hùng hồn của ngài, thế mà ngài cảm động khi nhìn bức tranh người lính QLVNCH ngồi dưới lá cờ vang ba sọc đỏ thân yêu đã khơi dậy trong lòng ngài rất nhiều. Ngài cho biết người cha của ngài đã phải tù 17 năm dưới chế độ cộng sản hà khắc, mà họ gọi là đi học tập cải tạo từ 1975 cho đến 1992 thì cộng sản thả cha ngài ra bằng cách cho hai người tù nhân khác khiêng về vì ông không còn đi nổi để chúng khỏi mang tiếng nhốt ông chết trong tù, về nhà được sự chăm sóc của gia đình thuốc thang và ông sống thêm được 5 năm nữa và qua đời. Đồng thời hai người anh trai của ngài cũng là lính trong QLVNCH nên đều phải đi tù cộng sản cả.




Sau phép lành thánh lễ mừng Đại Hội Chúa Thánh Thần kết thúc, linh mục Stê-pha-nô mời các em dâng hoa và đội giúp lễ, ca đoàn chụp hình chung. Cha cũng cám ơn các em và hãnh diện vì các em. linh mục cũng đặc biệt cám ơn hai ca đoàn cả Đại Hội đã vang lên tràng pháo tay như bất tận. Những nhiếp ảnh gia được dịp bấm máy thoải mái và những nụ cười chẳng tắt trên môi.




Đẹp thay ơn Chúa Thánh Thần
Ngài làm đổi mới canh tân muôn loài
Ơn lành ban xuống mãi hoài
Như làn gió mát khoan thai tâm hồn


Sớm mai cho tới hoàng hôn
Ba ngày Đại Hội kính tôn ơn Trời
Tạ ơn tình Chúa yêu người
Ban cho Đại Hội tuyệt vời! Vui thay


Bàn tay nắm lấy bàn tay
Bình an san sẻ ba ngày vui tươi
Chia tay lưu luyến nụ cười
Thánh Thần tác động tim người nở hoa


Từ nam chí bắc hoan ca
Dâng lời cảm tạ ơn Cha nhân lành
Hồn xuân nở tận cao xanh
Hẹn nhau năm tới tâm thành dựng xây


Đại Hội lại trở về đây
Abschaffenburg ngất ngây lòng người
Thánh Thần ban xuống cho đời
Tình Yêu Thiên Chúa tuyệt vời lắm thay!


oOo


HẾT


Thanh Sơn 21-05-2013


Xem thêm hình ảnh của Trầm Hương Thơ:






Xin cùng các bạn trẻ hát ca ngợi Chúa Trong Thánh lễ, mời bấm vào từng bài:


Bài hát 1. Holy is The Lamb - http://www.youtube.com/watch?v=oM3BZ8SjMVw
Bài hát 2. You are Holy - http://www.youtube.com/watch?v=audeQtP8rY0
Bài hát 4. Cành cửa đức tin - http://www.youtube.com/watch?v=Q2Af7T0UrFw
Bài hát 5. Power of your love - http://www.youtube.com/watch?v=5oGrhHHpaGQ
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. CHIM ÉN MÙA XUÂN - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger