TRANG CHỦ » » Việt Nam trước nguy cơ thiếu điện trầm trọng

Việt Nam trước nguy cơ thiếu điện trầm trọng

Written By Trầm Hương Thơ on Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013 | 02:14


VIỆT NAM (NV) – Một phúc trình của Tổng Công Ty Ðiện Lực Việt Nam, viết tắt là EVN cho thấy, sản lượng điện của tổng công ty này đang giảm mạnh.


Công ty điện không muốn bán hàng, Việt Nam nguy cơ bị cúp điện trầm trọng. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)


Theo VNEconomy, sản lượng điện của EVN chỉ đạt 46.44% tổng mức tiêu thụ. Số lượng điện còn lại, EVN cho hay, đành phải bù đắp bằng cách mua của công ty ngoại quốc.

Nguyên nhân cắt giảm sản lượng điện, theo EVN, vì mực nước tích ở các hồ thủy điện thấp so với nhiều năm trước. Tình trạng này diễn ra đều khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam, khiến Việt Nam thiếu gần 10,000 tỉ thước khối nước.

Báo VNEconomy cũng cho rằng EVN sẽ phải cung cấp khoảng 1.113 tỉ kwh bằng nhiệt điện trong Mùa Hè năm 2013. Theo EVN, điều này dẫn tới nguy cơ phải tăng giá vì nhiệt điện xài dầu đắt gấp nhiều lần so với than, khí đốt.

Còn theo báo Người Lao Ðộng, nguồn điện cung cấp từ các thủy điện ở Việt Nam sẽ sụt mất 1.43 tỉ kwh trong Mùa Hè tới. Tình trạng khô hạn xảy ra có thể buộc các nhà máy thủy điện phải ngừng hoạt động trong một thời gian.

Ông giám đốc công ty thủy điện Ialy, tỉnh Gia Lai thú nhận rằng các hồ thủy điện tại sông Sesan đang bị đe dọa ngừng hoạt động vì lượng nước hồ chỉ bằng 50% những năm gần đây. Như vậy, sản lượng điện của riêng công ty này chỉ bằng một nửa so với cùng giai đoạn của năm rồi.

Một viên chức khác của EVN thú nhận rằng ở miền Nam hiện nay không còn nguồn phát điện nào khác. Vì vậy, ông này tiên đoán rằng miền Nam sẽ bị thiếu khoảng 9 tỉ kwh so với nhu cầu từ nay đến cuối năm 2013.

Báo Người Lao Ðộng cũng cho hay, EVN chắc chắn sẽ cúp điện liên tiếp trong Mùa Hè năm 2013. Còn một nguy cơ khác mà người dân Việt Nam đang bị đe dọa là mất thêm tiền để trả cho ngành điện. (P.L.)
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. CHIM ÉN MÙA XUÂN - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger